Tổ chức thành công Hội thảo "Khoa học và Công nghệ mở - Giải pháp thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại Việt Nam"

Thứ năm - 30/06/2022 00:44
Ngày 28 tháng 6 năm 2022, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Trung tâm công nghệ thông tin - Bộ khoa học và Công nghệ, Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế (HueCIT) phối hợp cùng với Câu lạc bộ phần mềm tự do nguồn mở Việt Nam (VFOSSA), Ban vận động hội dữ liệu mở Việt Nam tổ chức Hội thảo Khoa học Công nghệ mở - Giải pháp thúc đẩy đổi mới sáng tạo Việt Nam.
Tham dự Hội thảo và đóng góp ý kiến có nhiều đại biểu đến từ nhiều đơn vị, cơ quan, tổ chức khác nhau với nhiều tham luận và đóng góp quan trọng trên tinh thần mở như tinh thần chủ đạo của Khoa học công nghệ mở đã được UNESCO thông quan Khuyến nghị mở vào ngày 23 tháng 11 năm 2021.

Phát biểu khai mạc hội thảo ông Hà Quốc Trung, Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin - Bộ khoa học và Công nghệ đã nêu khái quát về vai trò, ý nghĩa của khoa học mở ngày nay trong mọi ứng dụng hàng ngày và nêu ra những gợi mở để các đại biểu tham gia thảo luận.
ong Ha Quoc Trung phat bieu
Ông Hà Quốc Trung, Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin - Bộ khoa học và Công nghệ phát biểu khai mạc Hội thảo
Tiếp theo ông Ngô Minh Phước, Phó Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin chia sẻ, giới thiệu thêm những thông tin, chính sách liên quan đến Khoa học và Công nghệ mở cũng như ứng dụng Khoa học Công nghệ mở để thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.
Ong Ngo Minh Phuoc phat bieu
Ông Ngô Minh Phước, Phó Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin chia sẻ
Ông Lê Trung Nghĩa, Uỷ viên ban chấp hành Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam đã chia sẻ thêm những thông tin cập nhập về các chính sách, các thông tin cập nhập mới nhất về khoa học mở trên Thế giới, chính sách và các công cụ chính sách Khoa học Mở của UNESCO và các gợi ý cho Việt Nam.

Các tài liệu được ông Nghĩa trình bày đồng thời cũng được chia sẻ tại blog cá nhân của ông, truy cập tại đây: https://letrungnghia.mangvn.org/Government/chinh-sach-va-cac-cong-cu-chinh-sach-khoa-hoc-mo-cua-unesco-va-vai-goi-y-cho-viet-nam-6899.html
Ong Le Trung Nghia phat bieu
Ông Lê Trung Nghĩa, Uỷ viên ban chấp hành Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam
Để làm rõ thêm về khoa học mở mà cụ thể là phần mềm nguồn mở sẽ đóng góp thế nào cho công cụ đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực CNTT, với kinh nghiệm nhiều năm tham gia trong lĩnh vực phần mềm tự do nguồn mở, ông Nguyễn Thế Hùng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần phát triển nguồn mở Việt Nam (VINADES); Tổng thư ký CLB PMTDNM Việt Nam (VFOSSA) đã chia sẻ về thực trạng và giải pháp tăng cường sử dụng phần mềm nguồn mở cho khối cơ quan nhà nước.
Ong Nguyen The Hung phat bieu
Ông Nguyễn Thế Hùng - Tổng Giám đốc Công ty VINADES, Tổng Thư ký VFOSSA nhiệm kỳ mới với bài tham luận của mình tại Hội thảo
Đến từ Học viện Bưu chính viễn thông, PGS TS Hoàng Hữu Hạnh, Giám đốc trung tâm Hợp tác Quốc tế, Trưởng ban Vận động Hội dữ liệu mở Việt Nam đồng thời với vai cho là Chuyên gia tư vấn cho trung tâm Công nghệ thông tin tin tỉnh Thừa Thiên Huế đã có bài chia sẻ quan trọng với chủ đề Truy cập mở, Dữ liệu mở trong quá trình chuyển đổi số, kinh xây dựng và triển khai Cổng dữ liệu mở tại tỉnh Thừa Thiên Huế.
Ong Hoang Huu Hanh phat bieu
PGS TS Hoàng Hữu Hạnh, Giám đốc trung tâm Hợp tác Quốc tế, Trưởng ban Vận động Hội dữ liệu mở Việt Nam
Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, với mong muốn cung cấp những giải pháp phần mềm tự do nguồn mở mang dấu ấn Việt, ông Trương Anh Tuấn, CEO công ty Cổ phần giải pháp thông tin iWay, phó chủ tịch CLB PMTDNM Việt Nam (VFOSSA) đã chia sẻ với hội thảo tham luận về việc Hợp tác phát triển và cung cấp dịch vụ dựa trên phần mềm tự do nguồn mở đồng thời giới thiệu eMail+, một giải pháp email toàn diện mang thương hiệu Việt là sản phẩm của sự hợp tác tự do nguồn mở giữa iWay và Zextras, một giải pháp email hoàn hảo mang thương hiệu Việt mà có thể cạnh tranh sòng phẳng với các ông lớn khác như Google hay Microsoft với chi phí chỉ bằng một nửa.
Ong Truong Anh Tuan phat bieu
Ông Trương Anh Tuấn, CEO công ty Cổ phần giải pháp thông tin iWay, phó chủ tịch CLB PMTDNM Việt Nam (VFOSSA)
Tham luận cuối cùng của Hội thảo được trình bày bởi ông Phạm Đức Tiến - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Hệ sinh thái Đấu Thầu, Ủy viên BCH CLB PMTDNM Việt Nam (VFOSSA). Lấy ví dụ điển hình từ chính doanh nghiệp của mình với Dự án Hệ sinh thái Đấu Thầu (gồm phần mềm DauThau.info và mạng đấu thầu DauThau.Net), dự án dựa trên nền tảng phần mềm nguồn mở và dữ liệu công khai để tạo ra được giá trị cho hàng chục nghìn doanh nghiệp tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển nền kinh tế số. Các startup có thể ứng dụng tương tự phần mềm nguồn mở và dữ liệu mở để có thể khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Phần cuối cùng của Hội thảo, toàn bộ các chuyên gia ngồi bàn tròn và thảo luận, chia sẻ về các vấn đề với nhau. Phiên thảo luận cho phép bất kỳ chuyên gia nào phát biểu, phản biện ý kiến và các vấn đề nêu ra trong toàn bộ các phần tham luận trước đó.

11h45 cùng ngày, Hội thảo kết thúc tốt đẹp với sự hài lòng của tất cả các đơn vị tham gia, rất nhiều kiến thức quan trọng và mới được phổ cập về phần mềm nguồn mở, dữ liệu mở hay rộng hơn là khoa học mở từ Thế giới về Việt Nam.
Các chuyên gia, cán bộ chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo
Các chuyên gia, cán bộ chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo "Khoa học và Công nghệ mở - Giải pháp thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại Việt Nam"d

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây