CLB PMTDNM Việt Nam (VFOSSA)

https://www.vfossa.vn


VFOSSA họp trực tuyến cùng VAIP và FISU bàn kế hoạch hỗ trợ ngành giáo dục ứng phó COVID-19

Ngày 27/03/2020 vừa qua, CLB phần mềm tự do nguồn mở Việt Nam (VFOSSA) đã có buổi họp trực tuyến cùng Hội tin học Việt Nam (VAIP) và Câu lạc bộ các khoa, trường, viện CNTT-TT Việt Nam (FISU) bàn về kế hoạch phối hợp cùng ngành công nghệ thông tin & truyền thông hỗ trợ ngành giáo dục ứng phó COVID-19 bằng PMNM.
VAIP, VFOSSA, FISU họp trực tuyến ngày 27.03.2020

VAIP, VFOSSA, FISU họp trực tuyến ngày 27.03.2020

Cuộc họp trực tuyến do VFOSSA đề xuất và được thực hiện trên PMNM Jitsi (https://jitsi.org/) triển khai trên máy chủ SecureMail của Công ty iWay. 

Tham gia cuộc họp ngoài CT và 4 PCT VFOSSA còn có TTK VAIP Nguyễn Long và một số Trưởng khoa CNTT thành viên của FISU. Nội dung cuộc họp thảo luận xoay quanh đề xuất của VFOSSA lên Bộ TTTT  và cần sự phối hợp 3 bên. Đề xuất gồm các giải pháp PMNM mà các DN VFOSSA có thể cung cấp cho các cơ quan Nhà nước nói chung và ngành GDĐT nói riêng để vượt qua dịch COVID-19. Quan trọng hơn đề xuất kế hoạch phối hợp dài hạn với sự chủ trì của Bộ TTTT sử dụng PMNM để xây dựng hệ sinh thái CNTT hội nhập song vẫn đảm bảo độc lập và tự chủ công nghệ, trong đó ngành GDĐT giữ vai trò đặc biệt quan trọng.

Tại buổi thảo luận, phía VFOSSA chia sẻ tinh thần chung của các hội viên như sau:

1. Các DN hội viên của VFOSSA luôn quan tâm và sẵn sàng, bằng hiểu biết và kinh nghiệm ứng dụng & phát triển PMNM cùng nguồn lực của mình,  hưởng ứng các sáng kiến của Bộ TTTT với tinh thần hợp tác và chia sẻ cởi mở.

2. Tán thành nhận định của BT Bộ TTTT rằng VN không chỉ cần vượt qua khủng hoảng COVID-19 mà còn cần coi đây là cơ hội để đẩy mạnh chuyển đổi số; đánh giá đây là dịp để PMNM chứng minh được thế mạnh thực sự của mình tại VN, VFOSSA đã kêu gọi các DN hội viên  đề xuất sáng kiến ứng dụng và triển khai dịch vụ bằng PMNM góp phần thích nghi cuộc sống và giảm thiểu thiệt hại do đại dịch gây ra, hỗ trợ các nỗ lực chống dịch của CP và Bộ TTTT. VFOSSA đã kêu gọi các DN hãy liên kết với nhau, cùng đóng góp nguồn lực để nhanh chóng thực hiện các sáng kiến. Các nhóm liên kết sẽ đưa ra mục tiêu và qui chế hợp tác riêng của mình. VFOSSA với sự hậu thuẫn của VAIP, sẽ đại diện cho các nhóm liên kết đề xuất giải pháp lên Bộ TTTT và sẽ đóng vai trò bảo trợ cho các sáng kiến này.

Trước đó, VFOSSA cũng đã tập hợp một vài giải pháp PMNM đáp ứng nhu cầu cấp bách về hội họp và học tập từ xa trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Tính đến thời điểm hiên tại, một số hội viên của VFOSSA đã thử nghiệm triển khai & vận hành bước đầu các giải pháp PMNM tiêu biểu như:

1. VFOSSA đã chủ trì thành lập một liên minh có tên gọi là CoMeet (gồm iWay, FDS, NetNam, CMC TS và VidaGIS) nhằm xây dựng một giải pháp làm việc và họp từ xa dựa trên PMNM Jitsi.

Jitsi trước đó đã được Cty iWay cài đặt, thử nghiệm nội bộ VFOSSA và làm demo với Cục THH, Bộ TTTT tại địa chỉ https://meet.securemail.vn

Cty NetNam cũng đã triển khai nội bộ Jitsi tại http://jitsimeet.netnam.vn và https://netmeeting.netnam.vn

2. Công ty Nhân Hòa đã công bố giải pháp “Bộ công cụ làm việc tại nhà WFH (Work From Home)” được triển khai trên hạ tầng Cloud 365 của Cty (https://cloud365.vn/). WFH gồm 5 công cụ (trao đổi nhóm, họp trực tuyến, quản lý công việc từ xa, lưu trữ trực tuyến và đào tạo nội bộ trực tuyến) được xây dựng hoàn toàn bằng các công cụ PMNM (xem tại đây)

3. Cty VINADES, trên nền tảng phần mềm nguồn mở NukeViet đã phát triển:
a, Phần mềm quản lý kho học liệu, kho bài giảng điện tử. Phần mềm này hiện đang quản lý kho học liệu mở cho Bộ GDĐT tại địa chỉ: https://elearning.moet.edu.vn.
b. Giải pháp thi trắc nghiệm trực tuyến tại http://aztest.vn.

4. Cty ePacific cung cấp dịch vụ thực hiện cuộc gọi điện thoại trên máy tính để tránh tiếp xúc trong giao dịch thương mại thời Covid-19 https://sbcwrtchn.ccall.vn/ dựa trên PMNM JsSIP.

Ngoài những ứng dụng đã được dựng thành giải pháp kể trên, VFOSSA còn tìm được trong kho tàng PMNM thế giới nhiều ứng dụng khác cho phép làm việc cộng tác trực tuyến như:
  • Bảng trắng Drawpile (https://drawpile.net/) để vẽ, cộng tác thời gian thực;
  • Quản lý, tổ chức và lập kế hoạch dự án trực tuyến theo phương pháp Kanban (https://taiga.io/);
  • Sổ tay ghi chú cá nhân số Jopline (https://joplinapp.org/);
  • Trình xử lý văn bản chia sẻ thời gian thực Etherpad (https://etherpad.org/);
  • Bảng tính chia sẻ thời gian thực EtherCalc (https://ethercalc.org/);
  • Chat nhóm đầy đủ chức năng, khả năng tương thích rộng rãi và đảm bảo quyền riêng tư Riot Matrix (https://matrix.org/); v.v. ...

VFOSSA đang tiếp tục tìm hiểu và lên danh sách hội viên có thể cung cấp các sản phẩm và giải pháp PMNM phục vụ hội họp và học tập trực tuyến và rộng hơn cho số hóa và chuyển đổi số.

Đánh giá của VFOSSA về các gói giải pháp này:

- Các công cụ PMNM được sử dụng trong các giải pháp đã nêu trên đều đã được phát triển và ứng dụng rộng rãi từ nhiều năm trên thế giới và đã đạt độ chín đủ để đưa vào ứng dụng thực tế tại Việt Nam. Riêng NukeViet là PMNM “make in Vietnam” và đã nằm trong danh sách PMNM Bộ TTTT khuyến cáo sử dụng rộng rãi từ năm 2012.

- Khác biệt với các giải pháp làm việc/hội họp trực tuyến do các hãng PM độc quyền lớn cung cấp, các giải pháp sử dụng PMNM của các hội viên VFOSSA có thể được triển khai trên máy chủ và hạ tầng riêng của đơn vị sử dụng, hoàn toàn miễn phí giấy phép, tuân thủ Luật ANM và Luật SHTT. Ngoài ra vì sử dụng PMNM nên giải pháp cho phép dễ dàng tùy biến đáp ứng nhu cầu riêng của đơn vị, đặc biệt khả năng tích hợp với các hệ thống đơn vị đang vận hành (ví dụ hệ thống định danh, email, điều hành tác nghiệp). Đây là điểm khác biệt rất quan trọng mà các hệ thống đóng thường được triển khai trên cloud khó lòng hoặc không thể đáp ứng được.

- Các DN hội viên VFOSSA có đủ năng lực để đánh giá hạ tầng, làm chủ, tùy biến và bảo hành theo cam kết (SLA) ký kết với khách hàng. Chi phí dịch vụ bảo trì chắc chắn sẽ hiệu quả hơn mua giải pháp độc quyền về lâu dài.

- Các gói giải pháp được nhiều Cty cung cấp và được sự hỗ trợ của cộng đồng PMNM sẽ đảm bảo chông độc quyền, tránh sự phụ thuộc vào một nhà cung cấp duy nhất.
 

Kiến nghị của VFOSSA:

1.Trước mắt để đáp ứng nhu cầu cấp bách tạo môi trường làm việc, hội họp và học tập từ xa trong bối cảnh dịch COVID-19 có thể còn kéo dài, VFOSSA đề xuất :
a.Bộ TTTT (có thể thông qua đầu mối VFOSSA) liên hệ với các Cty (hoặc liên minh) đã nêu tên ở trên để thử nghiệm và đánh giá các gói sản phẩm dịch vụ. 
b.Trên cơ sở đánh giá, Bộ TTTT phối hợp với Bộ GDĐT xem xét lựa chọn giải pháp đưa vào ứng dụng tại các cơ sở giáo dục và tiến hành thỏa thuận trực tiếp với đơn vị liên quan. 
c.VAIP cùng với hai CLB thành viên (VFOSSA và FISU - CLB các Khoa-Viện-Trường CNTT) tham mưu cho các Bộ lựa chọn đơn vị phù hợp phối hợp với các DN của VFOSSA để thực hiện giải pháp đã chọn.

2.Dịch bệnh rồi sẽ phải qua đi trong ngắn hạn. Về lâu dài, để tận dụng được các đặc tính ưu việt của và để PMNM có thể đóng góp và có chỗ đứng xứng đáng trong hệ sinh thái CNTT “make in Vietnam” mà BT đã nhiều lần đề cập, VFOSSA đề xuất :
a.Bộ TTTT chủ trì đề án/sáng kiến xây dựng mạng lưới DN giải pháp/dịch vụ ứng dụng PMNM phục vụ số hóa và chuyển đổi số quốc gia gồm các DN lớn (Viettel, VNPT) và các DN nhỏ (hội viên VFOSSA) trong đó các DN lớn giữ vai trò chủ đạo dẫn dắt thị trường và triển khai diện rộng, các DN nhỏ cung cấp dịch vụ cho các DN lớn, qua đó hình thành hệ sinh thái PMNM tự chủ và phát triển bền vững.
b.Bộ TTTT chủ trì xây dựng và đề xuất với CP chính sách nhấn mạnh ưu tiên sử dụng PMNM như một giải pháp hữu hiệu để tôn trọng bản quyền , ưu tiên hoặc bắt buộc mua hàng/dịch vụ “make in VN” trong mua sắm công, hỗ trợ phát triển qua các quỹ. 

3.Để hỗ trợ các DN nhanh chóng phát triển giải pháp PMNM “make in Vietnam” hữu ích cho các cơ quan Nhà nước và các đơn vị trong khu vực công, đề nghị Bộ 4T có chính sách tạo cơ chế tài trợ hoặc cho vay vốn lãi suất thấp cho DN từ quĩ viễn thông công ích quốc gia.

4.VFOSSA, với sự tham gia của VAIP/FISU, sẵn sàng đối thoại với Bộ TTTT và Bộ GDĐT về chủ đề NM với ngành Giáo dục, nhất là :
a.Thúc đẩy học và sử dụng, ứng dụng PMNM là môi trường bắt buộc trong dạy và học nhất là bậc Đại học.
b.Biện pháp thúc đẩy chuyển đổi và học tập trên nền tảng PMNM
c.Biện pháp thúc đẩy tận dụng, phổ biến và phát triển tài nguyên giáo dục mở (OER)
d.Khuyến khích SV ngành IT sáng tạo và làm việc trên nền tảng PMNM
e.Security và an toàn thông tin với PMNM

Toàn văn đề xuất của VFOSSA có thể tải ở file đính kèm.

Kết luận cuộc họp, TTK VAIP Nguyễn Long nhận trách nhiệm sẽ chuyển đề xuất của VFOSSA lên Bộ TTTT cùng với các đề xuất của FISU. VAIP sẽ phối hợp với Bộ TTTT tổ chức một cuộc họp sớm nhất có thể để bàn về các đề xuất của VFOSSA.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây